Từ một lập trình viên, bằng đam mê và năng khiếu của mình, nhạc sĩ Đông Thiên Đức đã trở thành người sở hữu những bản nhạc phổ biến hiện nay. Hành trình đó của Đông Thiên Đức là câu chuyện về nghị lực và sự bền bỉ, dù cho phía trước có nhiều thử thách.
Chàng nhạc sĩ tài năng
Đông Thiên Đức chia sẻ: "Tôi vốn là người yêu thích văn học từ nhỏ, lại có năng khiếu âm nhạc. Từ năm học cấp 2, tôi đã bắt đầu sáng tác. Thế nhưng, định hướng tương lại của tôi lại là trở thành CEO của một công ty về quản trị mạng bởi tôi thích công nghệ thông tin lắm. Trong một lần không may bị tai nạn xe phải nằm nhà dưỡng bệnh thời gian dài, công việc bị đình trệ. Sau khi khỏe lại thì khách hàng bỏ tôi gần hết. Mệt mỏi, chán nản, sẵn mê sáng tác, tôi bắt đầu đi học viết nhạc. Ca khúc đầu tiên mà tôi sáng tác là Thêm một lần đau cho nhóm HKT, may mắn cũng được nhiều người yêu thích".
Từ sau thành công của Thêm một lần đau, nhạc sĩ Đông Thiên Đức trở thành một cái tên được nhiều người trong giới nghệ sĩ biết đến. Song, có những ý kiến nói rằng anh sẽ không thể có bài hát nào vượt qua được "cái bóng" của Thêm một lần đau, chính điều này đã thôi thúc Đông Thiên Đức nỗ lực hết mình. Để rồi sau đó, ca khúc Ai chung tình được mãi của anh đã tạo nên một làn sóng yêu thích mạnh mẽ đối với khán giả.
Trong năm qua, có thể nói nhạc sĩ Đông Thiên Đức là một trong những nhạc sĩ có nhiều ca khúc được khán giả yêu thích nhất, như: Ngày mai người ta lấy chồng, Sao cũng được, Phố hoa lệ, Tất cả hoặc không là gì cả, Khóa ly biệt... và đặc biệt gần đây nhất là ca khúc Một vòng Việt Nam. Nói về ca khúc Một vòng Việt Nam, nhạc sĩ Đông Thiên Đức cho biết đây là ca khúc mà anh đã đầu tư rất nhiều về nội dung và giai điệu, với mong muốn lan tỏa tình yêu quê hương đất nước và hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Năm 2023, hai bài hát của anh là Ngày mai người ta lấy chồng và Tất cả hoặc không là gì cả được góp mặt trong tốp 30 của giải thưởng danh giá Làn Sóng Xanh, trong đó ca khúc Ngày mai người ta lấy chồng góp mặt trong danh sách 10 ca khúc được yêu thích do khán giả bình chọn. Với nhạc sĩ Đông Thiên Đức, đó còn hơn cả một giải thưởng, vì điều anh mong muốn lớn nhất đó là những sáng tác của mình được khán giả đón nhận.
Nói về những ca từ đắt giá trong các ca khúc của mình, nhạc sĩ Đông Thiên Đức chia sẻ: "Đó là những tinh túy mà tôi chắt lọc từ những tác phẩm mình được đọc. Những bạn trẻ mê sáng tác nhạc cũng cần đọc sách nhiều hơn. Bởi việc đọc sách không chỉ giúp trau dồi vốn từ, mà còn giúp người đọc có thêm nhiều trải nghiệm từ câu chuyện của nhân vật. Lúc đó, bản thân mỗi người cũng sẽ có thêm nhiều cảm xúc để viết nhạc"
Tự hào là người con Bình Định
Mảnh đất miền Trung, cụ thể là quê hương Bình Định, nơi anh sinh ra và lớn lên, đã hun đúc được điều gì, đức tính hay khát vọng gì trong anh?
Tôi tự hào và cảm thấy rất may mắn được sinh ở mảnh đất khô cằn, lớn lên cùng những người con miền Trung lam lũ, được thừa hưởng tính tự lập, cần cù, nghị lực của quê hương và con người miền Trung. Tôi có một câu ghi nhớ mãi trong đầu để làm động lực vượt mọi khó khăn là: "Bão lũ, thiên tai, nắng gió, lụt lội còn không quật nổi nghị lực của dân mình, mấy cái khó khăn này có thấm tháp gì với ta".
Không chỉ thành công với những ca khúc về tình yêu đôi lứa, Đông Thiên Đức gần đây còn nổi tiếng với các ca khúc về quê hương đất nước, hay gia đình như Một vòng Việt Nam, Cơm đoàn viên… Lý do anh chọn mảng đề tài này? Khi viết đề tài này, anh có tin cũng sẽ ăn khách?
Tôi rất tự tin khi viết về đề tài quê hương, đất nước, con người, gia đình… Bởi trước đây tôi chưa khai thác nhiều ở mảng đề tài này, nên có rất nhiều câu chuyện để viết. Cái quan trọng là cảm xúc về đề tài này luôn đong đầy trong tôi, bởi sự biết ơn như tôi đã nói ở trên.
Để thành công, được nhiều ca sĩ săn đón, đặt hàng ca khúc như hiện giờ, chắc có lẽ ít ai biết những gian truân, khó khăn mà anh đã trải qua trong nghề. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?
Ai cũng phải va vấp nhiều thì mới tìm thấy nhiều cơ hội để đi tiếp. Khó khăn thì ai cũng có, nhưng với tôi thì nhiều, nhiều không kể hết. Tôi chọn cách quên được lúc nào thì nên quên. Tôi không thường kể về mấy cái khó khăn.
Khi tìm kiếm cái tên Đông Thiên Đức trên Google, mọi người lại thấy có kết quả hình ảnh Đông Thiên Đức từng là ca sĩ? Anh tự tin với giọng hát của mình, hay đó chỉ là một nghề để mưu sinh lúc trước?
Tôi từng đi hát và phát hành album là có 2 lý do. Đầu tiên là tôi đi hát để có tiền trang trải cuộc sống. Nếu đi hát chỉ để trang trải chi phí sinh hoạt thì chẳng cần phải phát hành album. Nhưng tôi lại làm hẳn 2 album. Lý do là vì những ca khúc tôi sáng tác, bán không ai mua. Mà tôi thì rất coi trọng những ca khúc của mình viết ra, nên không bao giờ năn nỉ, không tặng, không hạ giá… Bài hát không ai mua thì mình tự thu âm và phát hành album thôi, "của nhà trồng được" nên cũng giảm phần nào chi phí.
Vậy sao anh lại bỏ nghề đi hát và chỉ chọn làm nhạc sĩ, đứng sau thành công của các ca sĩ khác?
Nhạc sĩ và ca sĩ hay đi chung với nhau, nhưng lại khác nhau hoàn toàn về tính chất công việc. Người ca sĩ thì "sống còn" ở ngoại hình và giọng hát. Ai làm ca sĩ đều phải giữ rất kỹ. Và tất nhiên, làm sao họ dám lăn xả vào cuộc sống để trải nghiệm cảm xúc như nhạc sĩ được. Vì thế, nếu quyết định theo nghề thì chỉ nên chọn một trong hai là nghề chính. Và tôi chọn nghề viết. Lâu lâu thèm hát thì xin đi một hôm, hát "đã" rồi về viết tiếp.
Anh thấy nhạc trẻ Việt Nam hiện giờ có cái được và cái không được là gì? Một điều chia sẻ của anh về âm nhạc gen Z hiện nay?
Mảng nhạc trẻ ở Việt Nam luôn là nơi sôi động nhất. Ở đó luôn có cái lửa của người trẻ. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa cái "ngông" và "nhiệt huyết", nên đôi lúc nhìn nhận sai về các bạn trẻ. Các bạn nhạc sĩ trẻ bây giờ có đủ sự thông minh, đủ tất cả các điều kiện cần để sáng tạo và bùng nổ. Tương lai thuộc về các bạn ấy, tôi thay vì nhận xét đúng - sai, thì tốt hơn hết cứ xem họ hay chỗ nào thì mình học theo.
Anh nghĩ sao về việc sáng tác theo đơn đặt hàng, sáng tác chạy theo "trend" thời thượng hay theo cảm xúc?
Bản thân tôi chỉ nhận sáng tác theo đơn đặt hàng đối với các dự án phim truyền hình, quảng cáo, phim điện ảnh, phim ngắn, phim ca nhạc. Tôi không nhận viết theo đơn, theo trend. Viết thế, tôi cảm thấy ức chế lắm vì bị theo khung, không bay bổng hết ý mình mong muốn.
Anh có sợ nhạc mình hết thời, người nghe sẽ "cả thèm chóng chán"? Và bí quyết của anh để âm nhạc của Đông Thiên Đức luôn có chỗ đứng, vị trí trong lòng công chúng yêu nhạc, hoặc là một phân khúc, đối tượng khán giả nào đó riêng nhưng gắn bó bền chặt?
Tôi không bao giờ sợ. Thay vì sợ rồi nghĩ ra kế hoạch để vun vén thành công của mình thành một tượng đài, rồi dần dần tự mình cách ly với khán giả, thì tôi luôn tìm đề tài mới. Tôi trân trọng những gì khán giả và cuộc sống đã cho mình, nên tôi làm nghề với tâm thế bình thản nhất.
Tổng hợp
@ Bản quyền thuộc về Đồng hương Bình Định - TpHCM